image banner
Công an huyện Giao Thủy triển khai cấp mã định danh điện tử

Mã định danh điện tử giúp công dân có thể cung cấp, chia sẻ thông tin của mình với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp thông qua quét mã QR code hoặc giải pháp kỹ thuật khác đảm bảo nhanh chóng, thuận tiện, bảo mật, tin cậy. Đồng thời giúp người dân thuận tiện khi giao dịch trên các lĩnh vực như: Dịch vụ công, dịch vụ thương mại điện tử, nền tảng thanh toán điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt và thay thế các loại giấy tờ của công dân trong các giao dịch điện tử.

Để người dân có thể thực hiện các giao dịch trên môi trường điện tử đảm bảo tin cậy, chính xác, nhanh chóng, đơn giản, tiết kiệm, hiệu quả thay thế việc thực hiện các giao dịch với phương pháp truyền thống  như phải mang theo nhiều loại giấy tờ tùy thân, gặp mặt trực tiếp, từ 25/2/2022 Công an huyện Giao Thủy triển khai quy trình việc cấp mã định danh điện tử cho công dân trên địa bàn huyện, tạo điều kiện để công dân có thể giao dịch ở mọi lúc mọi nơi, đặc biệt với những giao dịch thiết yếu nhưng vẫn đảm bảo được sự quản lý chặt chẽ, an ninh, an toàn thông tin, bảo mật dữ liệu, tránh giả mạo giúp các giao dịch được an toàn.

anh tin bai

 

Mã định danh điện tử tích hợp toàn bộ các giấy tờ vào tài khoản định danh điện tử giúp công dân giảm thiểu các giấy tờ tùy thân, chỉ cần sử dụng ứng dụng định danh điện tử quốc gia là có thể đảm bảo các thông tin về giấy tờ đã được tích hợp đầy đủ hiệu lực pháp lý để sử dụng thay thế giấy tờ vật lý truyền thống cũng như sử dụng trên môi trường điện tử. Mã định danh điện tử có nhiều tiện ích, giúp công dân có thể cung cấp, chia sẻ thông tin của mình với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp thông qua quét mã QR code hoặc giải pháp kỹ thuật khác đảm bảo nhanh chóng, thuận tiện, bảo mật, tin cậy. Đồng thời giúp người dân thuận tiện khi giao dịch trên các lĩnh vực như: Dịch vụ công, dịch vụ thương mại điện tử, nền tảng thanh toán điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt và thay thế các loại giấy tờ của công dân trong các giao dịch điện tử.

Việc triển khai cấp mã định danh cá nhân giúp các cơ quan, tổ chức được kết nối đến hệ thống định danh điện tử, sử dụng định danh điện tử đảm bảo nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm, hiệu quả, xác thực chính xác thông tin công dân và các loại giấy tờ tùy thân đã được tích hợp. Từ đó giúp các cơ quan, tổ chức có thể giảm thiểu nguồn nhân lực, tiết kiệm thời gian, giảm bớt chi phí lưu trữ và in ấn các loại giấy tờ khi người dân sử dụng định danh điện tử,tránh tụ tập đông người trong thời điểm dịch bệnh như hiện nay. Đặc biệt đối với doanh nghiệp kết nối đến hệ thống định danh điện tử, sử dụng các dịch vụ định danh điện tử đảm bảo an toàn, nhanh chóng,từ đó cung cấp cho doanh nghiệp một phương thức thanh toán đảm bảo thuận tiện, chính xác, tiết kiệm chi phí, giảm thiểu các thủ tục về giấy tờ. Đối với Cơ quan quản lý thực hiện quản lý hành chính công trên môi trường điện tử thay thế môi trường truyền thống, giảm  nguồn nhân lực, giảm phiền hà, giấy tờ, chi phí khi giải quyết các thủ tục hành chính, vừa tạo thuận lợi cho người dân, vừa thuận tiện trong công tác quản lý, thông tin luôn được cập nhật, đảm bảo dữ liệu “đúng, đủ, sạch, sống”, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ công tác quản lý nhà nước của cơ quan chức năng.

anh tin bai

Công an huyện Giao Thủy triển khai cấp, đổi CCCD gắn chíp và cấp mã định danh điện tử.

 Để triển khai việc cấp mã định danh diễn ra nhanh chóng, thuận tiện đối với công dân cần chuẩn bị thẻ CCCD gắn chip còn thời gian hiệu lực. Trường hợp công dân mất thẻ CCCD gắn chip hoặc thẻ quá hạn thì có thể thực hiện thủ tục đăng ký cấp tài khoản định danh điện tử kèm cấp CCCD gắn chip tại cơ quan Công an. Công dân cần chuẩn bị thông tin về các loại giấy tờ mà công dân muốn đăng ký tích hợp vào tài khoản định danh điện tử để cung cấp cho cơ quan Công an.  

Theo đó cơ quan quản lý nhà nước triển khai thực hiện ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử vào công tác chuyển đổi số góp phần xây dựng phục vụ phát triển kinh tế, xã hội. Triển khai rộng rãi việc ứng dụng các tính năng của thẻ Căn cước công dân gắn chip đối với các lĩnh vực tài chính, hoạt động ngân hàng (mở tài khoản, nhận biết khách hàng, thanh toán, cho vay, ví điện tử…) và một số lĩnh vực phát triển kinh tế, xã hội khác. Triển khai định danh và xác thực điện tử bảo đảm hoạt động hiệu lực, hiệu quả gắn với chuỗi giá trị ký số điện tử, hợp đồng điện tử, định danh điện tử tạo nên nền tảng Chính phủ số với giá trị mới được tạo ra phục vụ công dân số. Bảo đảm xác thực các thông tin thiết yếu, quan trọng trên ứng dụng VNEID hoặc qua thẻ Căn cước công dân gắn chip điện tử như: Thông tin tiêm chủng, xét nghiệm, giấy phép lái xe, đăng ký xe… từng bước thay thế các giấy tờ của công dân trong một số các giao dịch theo quy định của pháp luật.

Theo Công an huyện, lộ trình triển khai cấp mã định danh điện tử chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ 25/02/2022 đến 31/03/2022 bắt đầu cấp tài khoản định danh điện tử khi công dân đăng ký làm thủ tục cấp, đổi, cấp lại Căn cước công dân. Giai đoạn 2 từ 01/04/2022  bắt đầu cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân đã có thẻ Căn cước công dân, từ 01/05/2022 cấp tài khoản định danh điện tử cho người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam. Giai đoạn 3 từ 15/07/2022 bắt đầu triển khai cấp tài khoản định danh điện tử cho các tổ chức, doanh nghiệp khi Nghị định về định danh và xác thực điện tử được ban hành và có hiệu lực./.

Hải  Yến

Trung tâm VH-TT-TT Giao Thủy

 

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1