image banner
Xã Hồng Thuận nỗ lực trong lộ trình xây dựng nông thôn mới.
Hồng Thuận là địa phương là đặc biệt khó khăn khi thực hiện các tiêu chí trong lộ trình xây dựng nông thôn mới, trong đó có những tiêu chí được đánh giá khó có thể thực hiện là cơ sở vật chất văn hóa và bảo hiểm y tế. Tuy nhiên, với sự giúp đỡ của các cấp, các ngành, sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự chung tay góp sức của các tầng lớp nhân dân trong xã đã đồng lòng, góp công góp sức nên đến nay, Hồng Thuận đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí và được tỉnh thẩm định để công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới trong thời gian tới đây.


Hồng Thuận là địa phương có diện tích lớn nhất của huyện, thời gian qua đời sống của nhân dân trong xã đã từng bước được nâng lên, song kinh tế phát triển chưa xứng với tiềm năng và tình hình an ninh vẫn còn một số vướng mắc đã phần nào ảnh hưởng đến quá trình thực hiện các tiêu chí trong chương trình xây dựng nông thôn mới ở Hồng Thuận. Đặc biệt là năm 2017, địa phương là một trong 7 xã còn lại của huyện phải hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới thì khó khăn lại càng tăng lên gấp bội. Theo ông Phạm Xuân Phó – Chủ tịch UBND xã Hồng Thuận, đầu năm 2017, địa phương mới chỉ đạt 13/19 tiêu chí, có tới 6 tiêu chí chưa hoàn thành và tiêu chí đặc biệt khó khăn rất khó có thể thực hiện đó là cơ sở vật chất văn hóa và y tế. Đối với tiêu chí văn hóa, đầu năm 2017, cả xã chỉ có 2 xóm có nhà văn hóa, đến giữa năm cũng chỉ tăng thêm một xóm có nhà văn hóa. Xuất phát từ thực tế của tiêu chí số 6 này cùng với tính cấp bách của địa phương trong thực hiện 19 tiêu chí, đảng ủy và chính quyền đã tập trung chỉ đạo các xóm cần khẩn trương họp bàn đưa ra nghị quyết để triển khai thực hiện. Trong đó, cùng với sự đóng góp của cán bộ nhân dân, chi ủy các cơ sở xóm đã vận động những người con xa quê thành đạt ủng hộ để xây dựng công trình nhà văn hóa và các tuyến đường dong thôn xóm. Ông Phạm văn Sạ – Bí thư chi bộ xóm 9 chia sẻ: "Khi chi ủy xóm triển khai chủ trương làm nhà văn hóa xóm đã nhận được sự ủng hộ tích cực của các tầng lớp nhân dân trong xóm, nhất là người con quê hương thành đạt, các doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn đã ủng hộ hàng chục triệu đồng xây dựng nhà văn hóa và mở rộng tuyến đường dong xóm như gia đình cụ Phạm Đức Hạt ủng hộ 55 triệu đồng, Ông Bùi Văn Luyến ủng hộ 20 triệu đồng, gia đình ông Trần Phi Long ủng hộ tiền và thiết bị âm thanh cho nhà văn hóa xóm trị giá 9 triệu đồng và còn nhiều các cá nhân, doanh nghiệp cũng ủng hộ. Cùng với đó, địa phương cũng đã hỗ trợ 100 triệu đồng nên sau 5 tháng thi công, đến nay công trình nhà văn hóa xóm 9 đã hoàn thành đưa vào sử dụng với số tiền 390 triệu đồng".

Với ông Phạm Văn Hạt - ở xóm 9, xã Hồng Thuận cũng vậy, người dân trong xóm nói ông là một trong những người tiên phong trong phong trào xây dựng nhà văn hóa của xóm.  Ông Hạt cho biết: "Ngay từ khi địa phương có chủ trương xây dựng nhà văn hóa, ông Hạt cùng với cán bộ thôn xóm đã vận động các tầng lớp nhân dân, nhất là kêu gọi sự ủng hộ của những người con xa quê cùng chung sức xây dựng nhà văn hóa. Bản thân gia đình ông không chỉ đóng góp, ủng hộ nâng cấp tuyến đường dong xóm trị giá hơn 500 triệu đồng mà còn ủng hộ 55 triệu đồng xây dựng nhà văn hóa xóm".

Có thể khẳng định, một khi địa phương đã có chủ trương gắn với nhu cầu thực tế của nhân dân, cùng với đó là sự vào cuộc của các cấp, các ngành đoàn thể nêu cao vai trò trách nhiệm tuyên truyền tới từng hộ dân về chủ trương chính sách của Đảng, của địa phương. Đặc biệt,phong trào xây dựng nông thôn mới lại là chương trình mang tính tổng thể toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, có ý nghĩa đối với các tầng lớp nhân dân nên không chỉ Hồng Thuận mà các địa phương khi triển khai thực hiện các tiêu chí đều nhận được sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã. Ông Nguyễn Văn Duy – Bí thư chi bộ xóm 7 cho biết: "Mặc dù thời gian trước đây xóm 7 là đơn vị mất ổn định về an ninh nông thôn, nhưng nhờ sự vào cuộc của các cấp chính quyền, các đoàn thể giúp đỡ tháo gỡ khó khăn nên tình hình đã được giải quyết ổn định. Điều đó được minh chứng rõ nhất qua việc, xóm 7 là đơn vị đầu tiên của xã Hồng Thuận xây dựng nhà văn hóa xóm vào năm 2008, tạo điều kiện cho nhân dân có nơi sinh hoạt văn hóa cộng đồng". 

Xuất phát từ thực tế xóm 7 khó khăn là vậy song lại là đơn vị khởi xướng trong phong trào xây dựng nhà văn hóa nên khi thực hiện quyết tâm hoàn thành 19 tiêu chí nông thôn mới vào năm 2017, Hồng Thuận đã chỉ đạo các xóm còn lại phải quyết tâm cùng cấp ủy, chính quyền xã. Về phía địa phương cũng trích nguồn ngân sách ủng hộ mỗi xóm xây dựng nhà văn hóa 100 triệu đồng. Chính vì vậy, mà như một luồng khí mới thổi vào đã thôi thúc các cơ sở xóm đội cùng bắt tay vào thực hiện, vận động nhân dân đóng góp, ủng hộ và đồng loạt khởi công xây dựng nhà văn hóa trong 3 tháng của quý III. Chỉ trong khoảng 4 tháng 13 nhà văn hóa xóm đã khởi công xây dựng và đến đầu quý IV/2017, địa phương đã có 5 nhà văn hóa đưa vào sử dụng, những xóm còn lại hiện đang tập trung thi công để sớm hoàn thành đáp ứng với yêu cầu nguyện vọng của nhân dân. Đặc biệt, khi đoàn của tỉnh về thẩm định cũng đánh giá cao sự cố gắng nỗ lực của Hồng Thuận trong xây dựng nông thôn mới. 

Đi đôi với tập trung chỉ đạo các xóm xây dựng nhà văn hóa, thời gian qua địa phương cũng đã quy hoạch khu trung tâm thể thao xã với diện tích 7000 m, trong đó đã xây dựng nhà văn hóa xã trên diện tích 1000 m, đáp ứng 250 ghế ngồi, cơ sở  vật chất trường học cũng từng bước được hoàn thiện, do đó cả 3 trường học các cấp đã đạt chuẩn quốc gia. Không chỉ dừng lại ở đó, các xóm còn vận động nhân dân đóng góp, ủng hộ kiên cố hóa các tuyến đường giao thông thôn xóm, tạo điều kiện cho nhân dân đi lại, giao thương buôn bán thuận lợi. Đến nay, Hồng Thuận đã có hơn 13 km đường giao thông từ xã tới các thôn xóm được nâng cấp, làm mới, nhân dân 18 xóm đã tự nguyện đóng góp hoàn thiện tuyến đường trục thôn xóm, đường ngõ xóm với tổng chiều dài 25 km. Không chỉ nâng cấp, làm mới các tuyến đường liên xã, liên thôn, Hồng Thuận cũng đã quy hoạch và cứng hóa mặt đường trục chính nội đồng với chiều dài trên 7 km, bằng hơn 51% tổng km đường nội đồng. Về với Hồng Thuận hôm nay, không ít những người sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước sự đổi thay vượt bậc này. Ở thời điểm này, tình hình khiếu nại tố cáo vẫn còn diễn biến phức tạp, song với sự cố gắng nỗ lực của cả hệ thống chính trị, nhất là sự đồng lòng của nhân dân đã cùng ghé vai gánh vác trong suốt thời gian qua sẽ tiếp tục chung sức để Hồng Thuận ổn định, phát triển và đổi mới xứng với truyền thống quê hương cách mạng./.

Cao Nhung


image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1